รีวีวเชียงใหม่ - พิษณุโลก ด้วยทางรถไฟค่ะ

เวลา 8:45 น.   วันนี้เดินทางโดยรถไฟจากเชียงใหม่ไปพิษณุโลกค่ะ(วันนี้เลืิอกตู้รถแอร์)   ตื่นเต้นมากเพราะนานแล้วที่ไม่ได้เดินทางทางรถไฟ  ช่วงที่เราเดินทางเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาวค่ะ  ก็เลยได้เห็นต้นข้าวเริ่มเหลืองอร่ามตลอดทาง  และเราคิดว่าการเดินทางทางรถไฟมีข้อดีคือมักจะผ่านแหล่งท่องเที่ยวหลายๆแห่งค่ะ ช่างเป็นอะไรที่เพลินดีมาก

เวลา 11.10 น.  เราก็มาถึงชานชาลานครลำปางกันแล้วค่ะ  ที่นี่เค้ามีสวนหย่อมโชว์สถานที่จะลองแหล่งท่องเที่ยวในเมืองลำปางด้วย...และเราก็แชะรูปไปตามระเบียบ ;)

เวลา 12.00 น.  การรถไปจะมีอาหารกลางวันแจกด้วยนะคะ

เวลา 14.25 น.  มาถึงสถานีศิลาอาสน์  จ.อุตรดิตถ์    เราผ่านมาแล้ว 4 จังหวัดคือ ลำพูน  ลำปาง  แพร่ และ อุตรดิตถ์ค่ะ

เวลา 16.20 น.  และแล้วเราก็มาถึงที่หมายช้ากว่ากำหนด  ที่จริงน่าจะถึงตั้งแต่เวลา 15.00 โน่นแล้วค่ะ

เราอยากสรุปข้อดี ข้อเสียเผื่อบางคนที่ยังไม่เคยเดินทางทางรถไฟจะได้ลองเปรียบเทียบดูนะคะ(รถไฟขบวนอื่นอาจจะใหม่กว่าและแตกต่างจากที่เรารีวีวนะคะ)
ข้อดี
-  เส้นทางเดินรถไฟมักจะผ่านเส้นทางชนบทและธรรมชาติมากกว่าทางรถบัส(ในความรู้สึกเรา)
-  เคลื่อนไปโดยความเร็วที่ช้ากว่ารถบัสและมีหน้าต่างบานใหญ่ ซึ่งทำให้ง่ายต่อการถ่ายรูปวิวค่ะ
-  รถไฟส่วนมากจะดูไม่ใหม่จนเกินไป  พนักงานรถไฟสวมชุดสีกากี  และหลายๆส่วน ทำให้บรรยากาศการนั่งรถไฟเที่ยวได้อารมณ์ย้อนยุค สบายๆ ดีจริงๆค่ะ

ข้อด้อย
-  ที่นั่งและพื้นอาจจะไม่ค่อยสะอาด(โดยเฉพาะตู้รถแอร์  ตอนซื้อตั๋วเราคิดว่าตู้รถแอร์น่าจะสะอาดกว่าแต่ไม่)  สำหรับตั๋วนอน ที่นอน หมอนก็สะอาดดีค่ะ
-  ห้องน้ำไม่ค่อยสะอาดค่ะ
-  ถึงที่หมายช้ากว่ากำหนด(ไม่ตรงเวลา)

ปล.ตอนนี้มีรถไฟฟรีบริการประชาชนด้วย  รายระเอียดลองหาในเว็บการรถไฟดูนะคะ  เค้าจะมีกำหนดเวลาไว้ทั้งสายเหนือ อีสานและสายใต้ค่ะ

รูปภาพประกอบ

มาดูภายในรถไฟกันบ้างนะคะ(ตั๋วตู้แอร์)

พนักงานกำลังตรวจรางรถไฟค่ะ

ตอนนี้เฮามาถึงนครลำปางแล้วเจ้า

รูปปั้นจำลองหอนาฬิกาเมืองลำปาง